image banner
Những công nhân áo trắng neo chốn vùng sâu
Lượt xem: 25

          Chúng tôi trở lại Trạm y tế Nông trường cao su Tân Hưng, thuộc Công ty Cổ phần Cao su Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Tháng mười trời chuyển mây u ám. “Lại sắp mưa”. Anh Nguyễn Hữu Long, cán bộ Trợ lý tổ chức hành chính Nông trường Cao su Tân Hưng kềm xe máy qua mấy khúc đường trơn, quay lại tôi nói.

anh tin bai

Y sĩ Đinh Thị Nga tại Trạm y tế Nông trường Cao su Tân Hưng

 

         Y sĩ Đinh Thị Nga quê huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình đang trực ở trạm y tế. Thấy tôi vào chị loay hoay đi đốt nhang muỗi. “Trời chuyển mưa nên muỗi nhiều anh ạ. Có nhang muỗi cũng đỡ phần nào. Ngày nay chỉ mình em trực còn Y sĩ Hứa Thị Hà hiện đang bận công việc đột xuất của gia đình”.

         Y sĩ Hứa Thị Hà, quê huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng làm việc ở trạm y tế Nông trường từ năm 2014. Y sĩ Đinh Thị Nga vào làm việc ở Trạm y tế từ năm 2005, khi Nông trường cao su Tân Hưng vừa thành lập. Nga kể, trước đây vùng này muỗi nhiều vô kể, đặc trưng nhất là căn bệnh sốt rét và sốt xuất huyết. Trạm y tế có 1 phòng trực và 2 phòng bệnh, mỗi phòng đặt 7 giường bệnh nhân, vậy mà có ngày bệnh nhân nằm cứng chỗ, không dư giường nào. Ngày nào cũng có bệnh nhân sốt rét, không công nhân thì cũng bà con trong ấp. Chúng em phải túc trực cả ngày lẫn đêm. Ngày tết, công nhân về quê nhưng em vẫn ở lại để còn lo cho bà ở đây phòng ốm đau bất thường. Bệnh viện tuyến huyện và bệnh viện Quân dân y 16 lại xa hàng chục km. Bây giờ ít muỗi rồi, chỉ có trời chuyển mưa, âm u mới có. Còn trời nắng thì rất ít. Với lại chúng em cũng xịt thuốc muỗi tại trạm xá và khu dân cư, nhà giữ trẻ thường xuyên. Y sĩ Nga thuật lại với chúng tôi, rằng mười mấy năm trước có một bệnh nhân đang làm công trình giao thông tại đây bị sốt rét. Khi các đồng nghiệp chuyển đến trạm y tế thì anh ấy đã sốt nặng. Bước đầu em kiểm tra huyết áp rồi cho uống thuốc hạ sốt, nhưng bệnh nhân không có ý hợp tác, dùng dằng không muốn em sơ cứu chữa trị ban đầu. Em vẫn bình tĩnh thuyết phục, ngặt là mình không đủ thuốc nên em sơ cứu qua rồi chuyển bệnh nhân lên tuyến trên. Tối đó, người công nhân ấy tử vong tại bệnh viện tỉnh, em ân hận mãi. Giá mà anh ấy nghe em điều trị bước đầu thì đâu đến nỗi.

          Việc thực hiện chế độ chăm sóc sức khỏe cho các cháu và người lao động, y sỹ Đinh Thị Nga cho biết: Hằng năm nhân viên y tế thường xuyên đến kiểm tra sức khỏe các cháu thuộc 2 nhà trẻ định kỳ 2 lần, với 110 cháu. Năm 2 đợt cho các cháu uống Vitamin A, với 180 cháu, tẩy giun cho 90 cháu/2 đợt. Duy trì kiểm tra vệ sinh môi trường ở các khu nội trú, bếp ăn tập thể. Trong năm giải quyết chế độ nghỉ ốm hưởng bảo hiểm xã hội là 264 ngày/42 công nhân, chế độ thai sản nữ là 13 trường hợp, chế độ thai sản nam là 3 trường hợp. Giải quyết chế độ bảo hiểm 24/24 là 22 người. Trong năm tổng số lượt khám là 650 lượt, chuyển viện tuyến trên là 15 công nhân, tổ chức khám sức khỏe cho cán bộ, công nhân viên là 369 người. Hằng năm tổ chức phun thuốc diệt muỗi 2 đợt tại 3 điểm khu dân cư, giàn tank, chốt bảo vệ, khu vực cơ quan, y tế. Tổ chức phát màn chống muỗi cho người lao động 120 cái. Kết hợp trạm y tế xã Tân Lợi tiêm phòng uốn ván mũi 2 cho phụ nữ độ tuổi sinh đẻ là 145 người.

           “Trạm y tế chúng em có dụng cụ y tế khám chữa bệnh ban đầu cơ bản đầy đủ, ngoài ra còn có tủ sấy các loại dụng cụ y tế như để cắt may vết thương, đỡ đẻ, khám phụ khoa, đặt vòng. Thuốc bảo hiểm y tế phục vụ bà con và công nhân lao động như điều trị sốt rét, sốt xuất huyết và các bệnh thường gặp ở người lớn, trẻ em trong tủ thuốc tại trạm y tế đầy đủ. Bệnh nhân nặng hơn thì có xe của Nông trường kịp thời đưa ra bệnh viện Quân dân y 16…”. Y sĩ Đinh Thị Nga chia sẻ thêm. 

                                                                                                     

DUY HIẾN
Công đoàn tỉnh Bình Phước

Bản quyền thuộc về Công đoàn tỉnh Bình Phước

 Địa chỉ: Quốc lộ 14 - Phường Tân Phú - Thành phố Đồng Xoài - tỉnh Bình Phước

 Điện thoại: 02713879941  Fax: 02713881185

 Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Văn Sang - Trưởng Ban Biên tập - Phó Chủ tịch Công đoàn tỉnh Bình Phước

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị