image banner
Chủ trương mới về phát triển và đảm bảo an ninh năng lượng
Lượt xem: 283

Quán triệt nghiêm túc để cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phát triển và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia để phát triển kinh tế - xã hội đất nước nhanh, bền vững là yêu cầu của Ban Tuyên giáo Trung ương tại Hướng dẫn số 135-HD/BTGTW, ngày 05/5/2020 về học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết số 55-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Theo đó, từng cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên cần xác định rõ trách nhiệm, nhiệm vụ của mình, nắm vững quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trong Nghị quyết để triển khai và thực hiện có hiệu quả.

Kinh tế Việt Nam đang hội nhập rất sâu rộng với thế giới và đang bước vào giai đoạn quyết liệt để phát triển mạnh mẽ các ngành kinh tế, bắt đầu có những chuyển biến nhưng vẫn là nước phụ thuộc vào năng lượng nhập khẩu. Nhiều chính sách, pháp luật của Việt Nam đã trở thành bất cập tồn tại, cản trở sự phát triển của ngành năng lượng và an ninh năng lượng của đất nước. Trong bối cảnh như vậy, hơn bao giờ hết, chúng ta cần phải có chiến lược mới về năng lượng được đặt chung trong chiến lược về phát triển kinh tế - xã hội; có quan điểm, định hướng mới phù hợp với chuyển biến chung toàn cầu để từ đó có những quyết sách và giải pháp đảm bảo yếu tố phát triển bền vững, không chỉ cho an ninh năng lượng mà còn liên quan đến an ninh quốc gia, chính trị,…

Bí thư Đảng bộ LĐLĐ Nguyễn Hồng Trà quán triệt tinh thần học tập Nghị quyết 55-NQ/TW

 Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là cơ sở để giải quyết những vấn đề cấp bách đặt ra, với những cơ chế chính sách mới, để định hướng trong phát triển, đảm bảo an ninh năng lượng, trên tinh thần tiếp tục giải pháp huy động các nguồn lực, đặc biệt là tư nhân tham gia sâu hơn vào phát triển năng lượng quốc gia.

Bộ Chính trị đã đưa ra 5 quan điểm chỉ đạo rất toàn diện và sâu sắc: Một là, bảo đảm vững chắc an ninh năng lượng quốc gia là nền tảng, đồng thời là tiền đề quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội. Hai là phát triển năng lượng quốc gia phải phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, xu thế hội nhập quốc tế. Ba là phát triển đồng bộ, hợp lý và đa dạng hoá các loại hình năng lượng. Bốn là chú trọng nghiên cứu, ứng dụng những thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong phát triển tất cả các phân ngành, lĩnh vực năng lượng. Năm là sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, bảo vệ môi trường phải được xem là quốc sách quan trọng và trách nhiệm của toàn xã hội. Trong đó, quan điểm 1 và 2 có ý nghĩa then chốt.

Mục tiêu của Chiến lược là cung cấp năng lượng với chất lượng cao, cung cấp đầy đủ năng lượng ổn định, với giá cả hợp lý; phát triển hạ tầng phải đồng bộ và thông minh, đạt trình độ tiên tiến của khu vực ASEAN; chủ động sản xuất được một số thiết bị chính trong các phân ngành năng lượng; nâng cấp, xây dựng lưới điện truyền tải, phân phối điện tiên tiến, hiện đại; đủ năng lực  nhập khẩu khí LNG (nguồn năng lượng sạch) khoảng 8 tỉ m3 vào năm 2030 và khoảng 15 tỉ m3 vào năm 2045; giảm phát thải khí nhà kính từ hoạt động năng lượng so với kịch bản phát triển bình thường ở mức 15% vào năm 2030, lên mức 20% vào năm 2045.

10 nhóm nhiệm vụ và giải pháp cho định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đặt ra để đạt được các mục tiêu gồm: Một là, phát triển các nguồn cung năng lượng sơ cấp theo hướng tăng cường khả năng tự chủ, đa dạng hoá, bảo đảm tính hiệu quả, tin cậy và bền vững. Hai là, phát triển nhanh và bền vững ngành điện đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Ba là, cơ cấu lại các ngành và khu vực tiêu thụ năng lượng song song với thực hiện chính sách về sử dụng năng lượng sạch, tiết kiệm và hiệu quả. Bốn là, phát triển hạ tầng năng lượng bền vững, kết nối khu vực; nâng cao nội lực ngành công nghiệp chế tạo, dịch vụ phục vụ ngành năng lượng. Năm là, cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước trong lĩnh vực năng lượng; khuyến khích kinh tế tư nhân tham gia xã hội hoá phát triển năng lượng.  Sáu là, đổi mới cơ chế, chính sách, phát triển thị trường năng lượng đồng bộ, liên thông, hiện đại và hiệu quả, phù hợp với định hướng xã hội chủ nghĩa. Bảy là, phát triển khoa học - công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành năng lượng. Tám là, đẩy mạnh hợp tác quốc tế; tích cực, chủ động xây dựng các đối tác chiến lược để thực hiện mục tiêu nhập khẩu năng lượng trong dài hạn và đầu tư tài nguyên năng lượng ở nước ngoài. Chín là, thực thi chính sách bảo vệ môi trường ngành năng lượng gắn với mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững. Mười là tăng cường sự lãnh đạo của Đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước; phát huy quyền làm chủ của nhân dân và vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội trong phát triển ngành năng lượng.

Trên cơ sở chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Phước tại Kế hoạch số 234-KH/TU, ngày 29/5/2020, về việc học tập, quán triệt Nghị quyết số 55-NQ/TW, các Chi, đảng bộ khối cơ quan và doanh nghiệp đã được Đảng ủy khối cơ quan và doanh nghiệp chỉ đạo tùy vào tình hình thực tế, chọn hình thức quán triệt toàn bộ nội dung Nghị quyết tới cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức lao động tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Đảng bộ Liên đoàn Lao động tỉnh đã quán triệt đến các chi bộ trực thuộc và từng cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức lao động, tổ chức cho 100% cán bộ đảng viên viết bài thu hoạch. Các đồng chí cấp ủy các chi bộ nộp bài thu hoạch về Đảng ủy, cán bộ đảng viên nộp và lưu bài thu hoạch tại các Chi bộ.

                                                                             Bùi Văn Sơn

Admin

Bản quyền thuộc về Công đoàn tỉnh Bình Phước

 Địa chỉ: Quốc lộ 14 - Phường Tân Phú - Thành phố Đồng Xoài - tỉnh Bình Phước

 Điện thoại: 02713879941  Fax: 02713881185

 Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Văn Sang - Trưởng Ban Biên tập - Phó Chủ tịch Công đoàn tỉnh Bình Phước

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị