image banner
Câu chuyện “Cái đồng hồ và bài học về sự đoàn kết”
Lượt xem: 890

 “Đoàn kết” là một truyền thống tốt đẹp từ ngàn xưa đến nay của dân tộc ta. Trong quá trình dựng nước và giữ nước, nhân dân ta thực hiện tốt bài học đoàn kết nên luôn giành được những thắng lợi vẻ vang, đã giúp nhân dân ta giữ vững được nền độc lập, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ.

Tinh thần đoàn kết được ông cha ta lưu truyền lại qua lời dạy của câu ca dao “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã đúc kết điều đó thành chân lý có giá trị muôn đời, Bác đã khẳng định rõ: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết - Thành công, thành công, đại thành công”.

Câu chuyện của Bác về “Chiếc đồng hồ” mà tôi sẽ kể cho các đồng chí nghe sau đây là một bài học về sự đoàn kết, có ý nghĩa rất lớn đối với mỗi chúng ta, nhất là trong bối cảnh đất nước ta hiện nay, đang diễn ra đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Ðại hội toàn quốc lần thứ XIII của Ðảng, các thế lực thù địch luôn tìm cách thực hiện “âm mưu diễn biến hòa bình” bằng cách gây mất đoàn kết trong Đảng, Nhà nước, tác động để gây mất niềm tin của nhân dân đối với Đảng và cả hệ thống chính trị.

Chuyện kể rằng, giữa mùa thu năm 1954, Bác đến thăm Hội nghị rút kinh nghiệm cải cách ruộng đất ở Hà Bắc. Tại hội nghị, được biết có lệnh của Trung ương rút bớt một số cán bộ đi học lớp tiếp quản Thủ đô. Ai nấy cũng đều háo hức muốn đi, nhất là những người quê ở Hà Nội. Bao năm xa nhà, nhớ Thủ đô, nay được dịp về công tác, ai ai cũng có nguyện vọng đề nghị cấp trên chiếu cố. Tư tưởng cán bộ dự hội nghị có nhiều phân tán. Ban lãnh đạo ít nhiều thấy khó xử.

Lúc đó, Bác lên diễn đàn, giữa mùa thu nhưng trời vẫn còn nóng, mồ hôi ướt đẫm hai bên vai áo nâu của Bác, Bác hiền từ nhìn khắp hội trường và nói chuyện về tình hình thời sự. Khi nói đến nhiệm vụ của toàn Đảng trong lúc này, Bác bỗng rút trong túi áo giơ ra một chiếc đồng hồ và hỏi các đồng chí cán bộ trong hội trường từng câu hỏi về chức năng của từng bộ phận trong chiếc đồng hồ. Ai ai cũng đồng thanh trả lời đúng hết các câu hỏi của Bác.

Đến câu hỏi: Trong cái đồng hồ, bộ phận nào là quan trọng?

Khi mọi người còn đang suy nghĩ thì Bác lại hỏi:

Trong cái đồng hồ, bỏ một bộ phận đi có được không?

Mọi người đồng thanh đáp: Thưa Bác không ạ.

Nghe mọi người trả lời, Bác bèn giơ cao chiếc đồng hồ lên và nói:

Các chú ạ, các bộ phận của một chiếc đồng hồ cũng ví như các cơ quan của một Nhà nước, như các nhiệm vụ của cách mạng. Đã là nhiệm vụ của cách mạng thì đều là quan trọng, đều cần phải làm. Các chú thử nghĩ xem: trong một chiếc đồng hồ mà anh kim đòi làm anh chữ số, anh máy lại đòi ra ngoài làm cái mặt đồng hồ…cứ tranh nhau chỗ đứng như thế thì có còn là cái đồng hồ được không ?

Người căn dặn: Đối với chi bộ, đảng bộ hay tất cả các cơ quan, đơn vị cũng vậy, mỗi phòng, ban là một bộ phận không thể thiếu. Tất cả đều có một nhiệm vụ riêng, dù việc lớn việc nhỏ nhưng đó đều là một phần quan trọng trong một tập thể, mỗi nhiệm vụ như một mắc xích nối lại với nhau để tạo thành một khối vững chắc, thì mỗi chúng ta phải thật sự đoàn kết, nỗ lực, cố gắng phát huy khả năng của mình, hỗ trợ lẫn nhau để hoàn thành nhiệm vụ. Việc so bì, tính toán thiệt hơn về quyền lợi, trách nhiệm hay ngại việc nặng tìm việc nhẹ thì sẽ dẫn đến mất đoàn kết, ảnh hưởng đến nhiệm vụ chung

Chỉ trong ít phút ngắn ngủi, câu chuyện chiếc đồng hồ của Bác đã làm cho nhiều cán bộ dự hội nghị trong hội trường đánh tan suy nghĩ cá nhân của mình.

Câu chuyện tuy ngắn nhưng lại mang giá trị lớn, tư tưởng lớn của Người về tinh thần đoàn kết dân tộc. Có đoàn kết mới tạo nên sức mạnh tập thể, sức mạnh dân tộc để đánh thắng giặc ngoại xâm, để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 Đối với cơ quan, đơn vị chúng ta cũng vậy, cũng giống như một chiếc đồng hồ, mỗi cá nhân, mỗi ban là một bộ phận không thể thiếu. Tất cả đều có một nhiệm vụ riêng, dù lớn dù nhỏ nhưng đó đều là một phần quan trọng trong một tổ hợp tập thể, mỗi nhiệm vụ như một mắt xích nối lại với nhau. Để tạo nên một mối nối thật sự vững chắc thì mỗi chúng ta - một mắt xích phải thật sự đoàn kết, nỗ lực, cố gắng phát huy khả năng của mình, hỗ trợ lẫn nhau để hoàn thành nhiệm vụ của mình. Đoàn kết để ổn định, để đổi mới, sáng tạo, để làm nên tất cả bởi lẽ “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết - Thành công, thành công, đại thành công”.

          Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh về đoàn kết, theo tôi cần phải làm mọi cách để giữ gìn sự đoàn kết, từ các cán bộ, lãnh đạo, chuyên viên trong nội bộ mỗi phòng ban chuyên môn, giữa các phòng ban chuyên môn của cơ quan, đơn vị.

          Thực tế đáng buồn hiện nay, đâu đó vẫn còn tình trạng mất đoàn kết nội bộ, xuất phát từ mâu thuẫn lợi ích, do phong cách, lề lối làm việc, do thiếu dân chủ, công khai, minh bạch,  nhất là các vấn đề liên quan đến kinh tế, chế độ, chính sách, công tác cán bộ… Từ việc không thống nhất về nhận thức và hành động, dẫn đến tình trang bè phái, soi mói, chấp nhặt, rồi kiện cáo.

Hậu quả của căn bệnh mất đoàn kết hết sức nguy hiểm, không chỉ làm suy yếu tổ chức Đảng, làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền mà còn làm giảm chất lượng hoạt động của tổ chức, đơn vị.

Bản thân tôi luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công, giúp đỡ các đồng chí trong Ban và xây dựng tinh thần đoàn kết, cầu thị, lắng nghe và tiếp thu ý kiến của đồng nghiệp, làm tốt công tác tự phê bình và phê bình, thẳng thắn, chân thành, gần gũi với CNVCLĐ để hiểu và chia sẻ, từ đó tham mưu các hoạt động tuyên truyền phù hợp quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ. 

 Bùi Văn Sơn

 

Admin

Bản quyền thuộc về Công đoàn tỉnh Bình Phước

 Địa chỉ: Quốc lộ 14 - Phường Tân Phú - Thành phố Đồng Xoài - tỉnh Bình Phước

 Điện thoại: 02713879941  Fax: 02713881185

 Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Văn Sang - Trưởng Ban Biên tập - Phó Chủ tịch Công đoàn tỉnh Bình Phước

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị