image banner
Hỏi đáp và tư vấn pháp luật tháng 02/2022
Lượt xem: 147

          Hỏi: Tôi đã sinh con và đang hưởng chế độ thai sản. Vừa qua, tôi đã nộp hồ sơ giải quyết chế độ thai sản được 2 tháng nhưng chưa thấy được chi trả. Vậy cho tôi hỏi sinh xong bao lâu thì nhận được tiền thai sản?

          Đáp: Về thời hạn giải quyết hưởng chế độ thai sản, tại khoản 1, Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định: Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho người sử dụng lao động; trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con cần nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH.

          Như vậy, sau khi sinh con, bất cứ khi nào đủ hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật thì người lao động nộp về cho người sử dụng lao động hoặc cơ quan BHXH để được giải quyết chế độ, muộn nhất là sau 45 ngày từ ngày trở lại làm việc. Không có quy định nào bắt buộc người lao động chỉ được nộp hồ sơ sau khi nghỉ thai sản xong và đã đi làm trở lại.

          Về thời gian nhận được tiền thai sản, theo khoản 2 và khoản 3 Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ nộp cho cơ quan BHXH. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan BHXH phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động. Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan BHXH phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.

          Như vậy, bạn sẽ được chi trả tiền thai sản chậm nhất là 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hợp lệ. Nếu thuộc trường hợp nộp trực tiếp cho cơ quan BHXH thì nhận được tiền thai sản trong thời hạn 5 ngày.

          Câu hỏi 2: Trong thời gian 6 tháng trước khi nghỉ hưởng chế độ thai sản, tôi nghỉ dịch COVID 3 tháng, hưởng lương 3 triệu đồng; 3 tháng sau đi làm lại hưởng lương 7 triệu đồng. Vậy thì mức hưởng chế độ thai sản hàng tháng của tôi là bao nhiêu.

          Đáp: Về mức hưởng chế độ thai sản hàng tháng, điểm a, Khoản 1 Điều 39 Luật BHXH quy định:

          “Mức hưởng một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản”

          Như vậy, mức hưởng chế độ thai sản hàng tháng của bạn sẽ là:

Mức hưởng hàng tháng = 100% x (3.000.000*3+7.000.000*3)/6= 5.000.000đ

          Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ trang Facebook “Công đoàn BìnhPhước” để được hỗ trợ.

Ban biên tập

Admin

Bản quyền thuộc về Công đoàn tỉnh Bình Phước

 Địa chỉ: Quốc lộ 14 - Phường Tân Phú - Thành phố Đồng Xoài - tỉnh Bình Phước

 Điện thoại: 02713879941  Fax: 02713881185

 Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Văn Sang - Trưởng Ban Biên tập - Phó Chủ tịch Công đoàn tỉnh Bình Phước

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị