image banner
Thủ tục nhận tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP
Lượt xem: 809

         Từ ngày 01/10/2021, Bảo hiểm xã hội (BHXH) đã bắt đầu thực hiện chi trả tiền hỗ trợ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP. Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 28/2021/QĐ-TTg về thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; Bảo hiểm xã hội cũng đã có Công văn số 3068/BHXH-CSXH về việc triển khai thực hiện Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

          Theo đó, quy định trình tự, thủ tục thực hiện hỗ trợ người lao động (NLĐ) từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo Nghị quyết 116 như sau:

          1. Đối với người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp

          - Cơ quan BHXH lập danh sách NLĐ đang tham gia BHTN theo Mẫu số 01, gửi danh sách đến tất cả người sử dụng lao động (NSDLĐ) và công khai thông tin danh sách NLĐ thuộc đối tượng được hỗ trợ trên trang thông tin điện tử của cơ quan BHXH cấp tỉnh, chậm nhất đến ngày 20/11/2021.

          - Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách do cơ quan bảo hiểm xã hội gửi đến, NSDLĐ công khai danh sách NLĐ thuộc đối tượng được hỗ trợ để NLĐ biết, đối chiếu, bổ sung thông tin (nếu có). Trường hợp chưa khớp đúng thì NLĐ cung cấp các căn cứ để xác định thông tin chính thức cho đơn vị.

          Sau đó, NSDLĐ sẽ lập và gửi danh sách NLĐ có thông tin đúng, đủ và người lao động tự nguyện không nhận hỗ trợ theo Mẫu số 02 hoặc lập danh sách thông tin của NLĐ cần điều chỉnh theo Mẫu số 03 (nếu có), gửi đến cơ quan bảo BHXH, kèm theo hồ sơ chứng minh thông tin điều chỉnh theo quy định pháp luật, chậm nhất đến hết ngày 10 tháng 11 năm 2021.

          - Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách NLĐ đúng, đủ thông tin, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được danh sách, hồ sơ điều chỉnh thông tin của NLĐ. Cơ quan BHXH chi trả tiền hỗ trợ cho NLĐ. Khuyến khích chi trả thông qua tài khoản ngân hàng của NLĐ.

          2. Đối với người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

          - Người lao động đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh hoặc cấp huyện nơi người lao động có nhu cầu nhận hỗ trợ theo Mẫu số 04. NLĐ có thể giao dịch trực tuyến với cơ quan BHXH qua: Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam hoặc các tổ chức cung cấp dịch vụ I-VAN, ứng dụng BHXH số (VssID). Thời hạn tiếp nhận đề nghị hỗ trợ chậm nhất đến hết ngày 20 tháng 12 năm 2021.

          - Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị hỗ trợ của người lao động đúng, đủ thông tin, cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động, thời gian hoàn thành chậm nhất vào ngày 31 tháng 12 năm 2021. Khuyến khích chi trả thông qua tài khoản ngân hàng của người lao động.

          Sau ngày 30 tháng 11 năm 2021, NLĐ đang tham gia BHTN chưa nhận được hỗ trợ thì người lao động thực hiện theo NLĐ đã dừng tham gia BHTN 2. Trường hợp không chi trả hỗ trợ, cơ quan bảo hiểm xã hội thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

          Như vậy, BHXH thực hiện chi tiền hỗ trợ với thời gian rút ngắn 5 ngày so với Quyết định. Người lao động, người sử dụng lao động trên cả nước đều vui mừng và đánh giá cao gói hỗ trợ đầy tính nhân văn, chia sẻ, kịp thời lần này của Quốc hội và Chính phủ. Gói hỗ trợ này cũng tiếp tục khẳng định, Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp được quản lý và sử dụng đảm bảo an toàn hiệu quả, minh bạch.

         

 Hà Sơn

Admin

Bản quyền thuộc về Công đoàn tỉnh Bình Phước

 Địa chỉ: Quốc lộ 14 - Phường Tân Phú - Thành phố Đồng Xoài - tỉnh Bình Phước

 Điện thoại: 02713879941  Fax: 02713881185

 Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Văn Sang - Trưởng Ban Biên tập - Phó Chủ tịch Công đoàn tỉnh Bình Phước

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị