Từ ngày 01/10/2021, Bảo hiểm xã hội
(BHXH) đã bắt đầu thực hiện chi trả tiền hỗ trợ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP. Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 28/2021/QĐ-TTg về
thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng
bởi dịch COVID-19; Bảo hiểm xã hội cũng đã có Công văn số 3068/BHXH-CSXH về việc
triển khai thực hiện Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, quy định trình
tự, thủ tục thực hiện hỗ trợ người lao động (NLĐ) từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo Nghị quyết 116 như
sau:
1. Đối với người
lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp
- Cơ quan BHXH lập
danh sách NLĐ đang tham gia BHTN theo Mẫu số 01, gửi danh sách đến tất cả
người sử dụng lao động (NSDLĐ) và công khai thông tin danh sách NLĐ thuộc đối
tượng được hỗ trợ trên trang thông tin điện tử của cơ quan BHXH cấp tỉnh, chậm
nhất đến ngày 20/11/2021.
- Trong thời hạn 05 ngày làm việc
kể từ ngày nhận được danh sách do cơ quan bảo hiểm xã hội gửi đến, NSDLĐ công
khai danh sách NLĐ thuộc đối tượng được hỗ trợ để NLĐ biết, đối chiếu, bổ sung
thông tin (nếu có). Trường hợp chưa khớp đúng thì NLĐ cung cấp các căn cứ để
xác định thông tin chính thức cho đơn vị.
Sau đó, NSDLĐ sẽ lập và gửi danh sách NLĐ
có thông tin đúng, đủ và người lao động tự nguyện không nhận hỗ trợ theo Mẫu
số 02 hoặc lập danh sách thông tin của NLĐ cần điều chỉnh theo Mẫu số 03
(nếu có), gửi đến cơ quan bảo BHXH, kèm theo hồ sơ chứng minh thông tin điều chỉnh
theo quy định pháp luật, chậm nhất đến hết ngày 10 tháng 11 năm 2021.
- Trong thời hạn 05 ngày làm việc
kể từ ngày nhận được danh sách NLĐ đúng, đủ thông tin, trong thời hạn 10
ngày kể từ ngày nhận được danh sách, hồ sơ điều chỉnh thông tin của NLĐ. Cơ
quan BHXH chi trả tiền hỗ trợ cho NLĐ. Khuyến khích chi trả thông qua tài khoản
ngân hàng của NLĐ.
2.
Đối với người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm
thất nghiệp
- Người lao động đề nghị
cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh hoặc cấp huyện nơi người lao động có nhu cầu
nhận hỗ trợ theo Mẫu số 04. NLĐ có thể giao dịch trực tuyến với cơ quan
BHXH qua: Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam hoặc
các tổ chức cung cấp dịch vụ I-VAN, ứng dụng BHXH số (VssID). Thời hạn tiếp nhận
đề nghị hỗ trợ chậm nhất đến hết ngày 20 tháng 12 năm 2021.
- Trong thời hạn 05 ngày làm việc
kể từ ngày nhận được đề nghị hỗ trợ của người lao động đúng, đủ thông tin, cơ
quan bảo hiểm xã hội chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động, thời gian hoàn
thành chậm nhất vào ngày 31 tháng 12 năm 2021. Khuyến khích chi trả thông qua
tài khoản ngân hàng của người lao động.
Sau ngày 30 tháng 11 năm 2021, NLĐ đang
tham gia BHTN chưa nhận được hỗ trợ thì người lao động thực hiện theo NLĐ đã dừng
tham gia BHTN 2. Trường hợp không chi trả hỗ trợ, cơ quan bảo hiểm xã hội thông
báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Như vậy, BHXH thực hiện chi tiền hỗ trợ
với thời gian rút ngắn 5 ngày so với Quyết định. Người lao động, người
sử dụng lao động trên cả nước đều vui mừng và đánh giá cao gói hỗ trợ đầy tính
nhân văn, chia sẻ, kịp thời lần này của Quốc hội và Chính phủ. Gói hỗ trợ này
cũng tiếp tục khẳng định, Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp được quản lý và sử dụng đảm
bảo an toàn hiệu quả, minh bạch.
Hà Sơn