Thông tư 20/2018/TT-BLĐTBXH hướng dẫn cơ chế phối hợp trong việc thực hiện thanh tra chuyên ngành lao động, an toàn, vệ sinh lao động vào ban đêm, ngoài giờ hành chính
* Cơ quan ban hành: Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội
* Ngày ban hành: 26/11/2018.
* Ngày có hiệu lực: 01/01/2019.
* Nội dung chính:
Thông
tư này quy định về việc phối hợp giữa cơ quan thực hiện chức năng thanh tra
ngành Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan chức năng có liên quan
trong thanh tra chuyên ngành về lao động, an toàn, vệ sinh lao động vào ban
đêm, ngoài giờ hành chính.
Thanh
tra vào ban đêm: Là việc cơ quan thanh tra có thẩm quyền tiến hành thanh tra
tại đơn vị sử dụng lao động vào giờ làm việc ban đêm theo quy định của Bộ luật
Lao động.
Thanh
tra ngoài giờ hành chính: Là việc cơ quan thanh tra có thẩm quyền tiến hành
thanh tra tại đơn vị sử dụng lao động ngoài giờ làm việc của cơ quan hành chính
nhà nước (không bao gồm thanh tra vào ban đêm).
Nội
dung chính của Thông tư này quy định về việc phối hợp giữa Thanh tra Bộ LĐTBXH,
Cục An toàn lao động, Sở LĐTBXH các tỉnh, thành với các Bộ, ngành Trung ương;
các Sở, Ban, ngành cấp tỉnh… trong thanh tra chuyên ngành về lao động, an toàn,
vệ sinh lao động vào ban đêm, ngoài giờ hành chính.
Trình
tự, thủ tục phối hợp giữa các cơ quan như sau:
- Trong
tối đa 04 giờ từ khi có cơ sở cho rằng có hành vi vụ xâm phạm quyền của người
lao động tại nơi làm việc vào ban đêm, ngoài giờ hành chính, Chánh Thanh tra Bộ
LĐTBXH… thông báo bằng email, điện thoại đến công an và chính quyền địa phương
để xác nhận việc tham gia đoàn thanh tra;
- Trong
tối đa 04 giờ kể từ khi thông báo cho các cơ quan chức năng về việc thanh tra,
Chánh Thanh tra Bộ LĐTBXH ra Quyết định thanh tra;
- Tối
đa 12 giờ kể từ khi ký Quyết định thanh tra đột xuất, Trưởng đoàn thanh tra
phải công bố Quyết định thanh tra, đồng thời triển khai thanh tra tại nơi xảy
ra vi phạm.
* Thủ
tục hành chính do địa phương thực hiện: Không
* Trách
nhiệm thực hiện của địa phương:
Trách nhiệm của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Tổ chức
tiếp nhận và xử lý thông tin các vụ việc xâm phạm quyền của người lao động hoặc
không bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc.
1. Báo
cáo và đề xuất với Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành Quyết định thanh
tra đối với các vụ việc cần thiết.
2. Chủ
trì và phối hợp với các cơ quan có liên quan, cơ quan công an và chính quyền
địa phương (nếu thấy cần thiết) để thực hiện các cuộc thanh tra chuyên
ngành lao động, an toàn, vệ sinh lao động xảy ra trên địa bàn.
3. Báo
cáo kết quả thanh tra hoặc gửi kết luận thanh tra ngay sau khi có kết quả thanh
tra từng vụ việc tới Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Bộ Lao động - Thương binh và
Xã hội
- Trách
nhiệm xây dựng thể chế: Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì,
phối hợp với các cơ quan chức năng, cơ quan công an và chính quyền địa phương
xây dựng quy chế phối hợp giữa các cơ quan tại địa phương trong công tác thanh
tra chuyên ngành về lao động, an toàn, vệ sinh lao động khi thanh tra vào ban
đêm, ngoài giờ hành chính, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành.
+ Ban
hành văn bản mới: Không.
+ Bãi
bỏ văn bản địa phương đã ban hành: Không.
- Trách
nhiệm khác: Không.
Tải văn bản tại đây: |
|