image banner
Bình Phước: Nâng cao hiệu quả hoạt động công tác nữ công
Lượt xem: 33

Công tác nữ công là một nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động của tổ chức Công đoàn. Những năm qua, công tác nữ công và phong trào nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) được các cấp công đoàn trong tỉnh tích cực triển khai. Công tác tuyên truyền, vận động nữ đoàn viên, CNVCLĐ; tổ chức các phong trào thi đua, hoạt động về giới và chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ được quan tâm chỉ đạo đạt kết quả thiết thực.

Hiện nay, tổng số nữ CNVCLĐ là 74.716 người, chiếm 58,23%, trong đó số lao động nữ trong các doanh nghiệp thuộc khu công nghiệp là 46.555, chiếm 62% so với tổng số nữ CNVCLĐ. Trong những năm qua, lực lượng nữ CNVCLĐ tỉnh đã không ngừng phát huy vai trò, vị trí, năng lực của mình trên tất cả các lĩnh vực công tác; từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị góp phần tích cực vào sự nghiệp đổi mới và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành công đoàn cùng cấp, những năm qua, vai trò của công tác nữ công ngày càng được khẳng định, hoạt động nữ công của các cấp công đoàn trong tỉnh đạt được nhiều kết quả, góp phần tích cực trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ đoàn viên, người lao động và con đoàn viên, người lao động. 

Công tác tuyên truyền, vận động và đẩy mạnh phong trào thi đua trong nữ CNVCLĐ được coi là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong công tác vận động nữ CNVCLĐ. Ban Nữ công công đoàn các cấp đã tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và tổ chức Công đoàn liên quan đến nữ CNVCLĐ, đặc biệt những nội dung liên quan đến lao động nữ và trẻ em, những chuẩn mực đạo đức của Phụ nữ Việt Nam thời kỳ CNH, HĐH đất nước; vai trò của người Phụ nữ trong xây dựng gia đình “No ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh”... Thông qua các hoạt động đã góp phần nâng cao nhận thức của nữ CNVCLĐ về chính sách, pháp luật, về bình đẳng giới, học tập và rèn luyện theo chuẩn mực của người phụ nữ mới trong giai đoạn CNH, HĐH đất nước.

Bên cạnh đó, cùng với Ban Chấp hành, Ban Nữ công công đoàn các cấp đã chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nữ đoàn viên, người lao động và phản ánh, đề xuất, kiến nghị với công đoàn cấp trên; kiến nghị chủ sử dụng lao động quan tâm, quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ; chăm lo và cải thiện điều kiện làm việc, điều kiện sống cho lao động nữ như: nhà vệ sinh, bếp ăn tập thể, nhà ở, nhà trẻ, nhất là ở các khu công nghiệp, các doanh nghiệp ngoài nhà nước, doanh nghiệp có đông lao động nữ; tham gia xây dựng thoả ước lao động tập thể, thuyết phục với chủ doanh nghiệp ký các điều khoản có lợi hơn cho lao động nữ... Chủ động phối hợp với các ngành chức năng tiến hành các cuộc kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với lao động nữ.

Đặc biệt, thông qua các mô hình hoạt động “Nuôi heo đất – Trao yêu thương”, “Quỹ tiết kiệm xoay vòng”, “Áo dài yêu thương”... các cấp Công đoàn đã trao tặng hàng ngàn suất quà trị giá hàng tỷ đồng cho nữ CNVCLĐ, con nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động, Tết Nguyên đán. Đồng thời tạo điều kiện cho các gia đình nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn từ các nguồn quỹ nữ công, vốn vay giải quyết việc làm để phát triển kinh tế, tăng thu nhập, cải thiện đời sống gia đình.

Kịp thời củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Ban, Tổ Nữ công công đoàn các cấp gắn với chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ đoàn viên, CNVCLĐ, đặc biệt là Ban Nữ công quần chúng theo tinh thần Nghị quyết số 12b/NQ-BCH, ngày 12/7/2017 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn (khóa XI). Đến nay, tổng số ban nữ công quần chúng đã được thành lập là 822, với 2.708 ủy viên, trong đó, ban nữ công quần chúng trong các CĐCS khu vực hành chính sự nghiệp có 587 Ban, khu vực doanh nghiệp có 211 Ban. Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh đã biểu dương 13 trưởng Ban Nữ công CĐSC tiêu biểu, 01 trưởng Ban Nữ công CĐSC doanh nghiệp ngoài nhà nước được Tổng LĐLĐVN biểu dương.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ nữ ngày càng được quan tâm hơn. Nhiều nơi, công đoàn đã chủ động, tham mưu, đề xuất với cấp ủy Đảng cùng cấp trong quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và bố trí sử dụng cán bộ nữ, giới thiệu cán bộ nữ ưu tú vào những vị trí quan trọng; các cấp công đoàn đảm bảo cơ cấu tỷ lệ nữ chiếm từ 30% trở lên.

Song bên cạnh đó, hoạt động công tác nữ công vẫn còn gặp nhiều khó khăn và thách thức. Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt công tác nữ công, nâng cao vai trò của ban nữ công quần chúng, các cấp công đoàn trong toàn tỉnh tập trung thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn tỉnh về công tác nữ công. Theo đó, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước góp phần rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ mọi mặt của nữ đoàn viên, người lao động.

Tăng cường công tác dự báo, nắm bắt dư luận xã hội; nâng cao hiệu quả tuyên truyền về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, chăm sóc sức khỏe sinh sản; vận động CNVCLĐ tích cực xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thực hiện tốt chính sách dân số. Quan tâm tổ chức các hoạt động chăm lo cho con em đoàn viên, người lao động, khuyến khích xây dựng gia đình học tập, tổ chức khen thưởng, biểu dương con đoàn viên, người lao động đạt thành tích học tập tốt trong các dịp ngày Quốc tế thiếu nhi, Tết trung thu ….

Đẩy mạnh các phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”. Tăng cường công tác phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ cùng cấp. Nâng cao vai trò của ban nữ công quần chúng trong đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ đoàn viên. Đổi mới hoạt động của Ban nữ công quần chúng công đoàn các cấp, nhất là Ban nữ công quần chúng ở doanh nghiệp. Nâng cao trách nhiệm của Ban chấp hành, Ban thường vụ công đoàn các cấp trong công tác chỉ đạo, nhằm đẩy mạnh hoạt động của ban nữ công quần chúng CĐCS để ban nữ công phát huy tốt vai trò của mình, trở thành địa chỉ tin cậy cho nữ đoàn viên, CNVCLĐ, góp phần nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn trong tình hình mới.

anh tin bai

Tổng LĐLĐVN biểu dương đồng chí Nông Thị Hồng Hạnh – Trưởng Ban Nữ công CĐCS Công ty TNHH SXGD Grand Gain

anh tin bai

Liên đoàn Lao động tỉnh biểu dương Trưởng Ban Nữ công CĐCS tiêu biểu

Sông Hương
Công đoàn tỉnh Bình Phước

Bản quyền thuộc về Công đoàn tỉnh Bình Phước

 Địa chỉ: Quốc lộ 14 - Phường Tân Phú - Thành phố Đồng Xoài - tỉnh Bình Phước

 Điện thoại: 02713879941  Fax: 02713881185

 Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Văn Sang - Trưởng Ban Biên tập - Phó Chủ tịch Công đoàn tỉnh Bình Phước

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị